NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Chuẩn hóa trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN) ở nước ta  đã, đang và sẽ tiếp tục là vấn đề cấp thiết và cần được xác định là giải pháp quan trọng trong phát triển GDNN thời gian tới, đặc biệt trogn bối cảnh hội nhập. Tuy nhiên, chuẩn hóa là một hoạt động phức tạp đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của nhiều bên liên quan cũng như phải đảm bảo những nguyên tắc chuẩn hóa. Bài viết chia sẻ đặc trung cơ bản và 5 nguyên tắc chuẩn hóa trong GDNN.

Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) ở Thái Lan được coi là đầu mối triển khai các hoạt động giáo dục phi chính quy và không chính quy cho người dân ở các cộng đồng địa phương. Bài viết giới thiệu một số nét cơ bản về nguyên tắc, mục tiêu và cách thức tổ chức quản lý TTHTCĐ ở Thái Lan.

Hình ảnh của giáo dục nghề nghiệp (GDNN) là tổng hợp của thái độ, các liên kết và cảm xúc ảnh hưởng đến các quyết định liên quan đến đầu tư vào GDNN. Nâng cao hình ảnh và sức hấp dẫn của GDNN nhằm mục đích thay đổi nhận thức của thanh thiếu niên, phụ huynh, cán bộ giáo viên nhà trường, người sử dụng lao động và công chúng. Bằng cách tạo ra nhận thức tốt hơn để GDNN trở thành một lựa chọn tích cực chứ không còn là “lựa chọn thứ hai” hay “lựa chọn cuối cùng”, từ đó người học có thể đưa ra lựa chọn đúng về con đường sự nghiệp theo khả năng và sở thích của mình. Bên cạnh đó, những người đang theo học cũng sẽ có thêm động lực, lòng yêu nghề và do đó giảm nguy cơ bỏ học.

Tư vấn hướng nghiệp là một trong nhiều giải pháp quan trọng để phân luồng học sinh vào học tiếp các bậc học phù hợp với người học, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển của kinh tế xã hội. Thụy Điển là một trong nhiều nước phát triển coi  “tư vấn là một quyền cá nhân”.

Đức luôn chú trọng giáo dục người lớn và thiết lập hệ thống phát triển giáo dục người lớn tương đối hoàn chỉnh. Trong số đó các trung tâm giáo dục người lớn (VHS) đóng vai trò không chỉ là một cơ sở giáo dục ở địa phương mà còn là một trung tâm quan trọng để học tập suốt đời. 

“Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.” - N. Mandela

Việc xác định, phân loại nghề nghiệp có ý nghĩa rất lớn trong thực tiễn đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa thị trường lao động nảy sinh nhu cầu về xây dựng nguồn cơ sở dữ liệu ngành, nghề có thể so sánh quốc tế cho cả mục đích thống kê và quản lý hành chính. Bài viết trình bày tổng quan về hệ thống phân loại nghề nghiệp đang được sử dụng hiện nay và thực tế phân loại nghề nghiệp của một số quốc gia trên thế giới.

Tận dụng các lợi thế hiện có để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu thực tế về nguồn nhân lực, Hải Phòng đã cụ thể hoá các chủ trương về giáo dục nghề nghiệp (GDNN) của thành phố thông qua sắp xếp hệ thống GDNN một cách toàn diện và hiệu quả, đó là một trong những giải pháp cấp bách hiện nay để bảo đảm về số lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trình độ cao đáp ứng yêu cầu sản xuất trong thời kỳ mới, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng. Bài viết chia sẻ một số kết quả bước đầu  về việc sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thành phố Hải Phòng.

Kominkan, các cơ sở giáo dục xã hội dựa trên quan điểm dạy và học lẫn nhau và hỗ trợ cho việc học tự nguyện của cư dân địa phương được thành lập ở Nhật Bản sau Thế chiến II và là duy nhất trên thế giới vào thời điểm đó. Bài viết sẽ giới thiệu những nét cơ bản về các Kominkan và ý nghĩa của nó trong việc tạo điều kiện cho người dân có cơ hội học tập suốt đời trong cộng đồng địa phương.

Trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), sự hợp tác quốc tế đã diễn ra với nhiều hình thức và phương thức rất đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực GDNN còn mang tính tình thế, chưa có định hướng chiến lược rõ ràng. Các chương trình, dự án hợp tác hiệu quả chưa như kỳ vọng. Góp phần nâng cao chất lượng hợp tác quốc tế trong GDNN, bài viết tập trung phân tích SOWT về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực GDNN.

Những năm gần đây, hơp tác quốc tế ( HTQT) trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN) ở Việt nam đã diễn ra ở các cấp độ Quốc gia, ngành, địa phương, cơ sở với nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt từ khi nước ta trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO ( từ tháng 1 năm 2007) và bắt đầu lộ trình thực hiện các cam kết GATS, trong đó giáo dục là 1 trong 12 ngành dịch vụ điều chỉnh bởi GATS. Bài viết tập trung phân tích sự cần thiết, tính tất yếu và xu thế khách quan của HNQT về GDNN.

Các nước phát triển đều xây dựng nền giáo dục nói chung và giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nói riêng theo hướng chuẩn hóa dựa trên các tiêu chuẩn chất lượng của các ngành sản xuất, dịch vụ. Kinh nghiệm chuẩn hóa GDNN rút ra từ các nước phát triển là rất cần thiết trong quá trình chuẩn hóa GDNN ở Việt Nam.  Bài viết chia sẻ khái quát qui trình chuẩn hóa đào tạo nghề của Cộng hòa liên bang Đức.

Page 3 of 22

Thông tin NIVET

Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp là đơn vị sự nghiệp khoa học thuộc Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Giấy phép thiết lập Website trên internet số 109/GP-TTĐT ngày 01/7/2019

Ghi rõ nguồn "Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp (NIVET)" hoặc http://www.nivet.org.vn khi phát hành lại thông tin từ nguồn này.

Copyright © 2016 Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp

Thông tin liên hệ

  • Tầng 14, Tòa nhà Liên cơ quan Bộ LĐTB & XH, Khu D25, Số 3, ngõ 7, đường Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội

  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

  • Điện thoại : (+84) 2439745020 - Fax: (+84) 2439745020