Nghiên cứu - Trao đổi

Trên thế giới, Multimedia đang được ứng dụng mạnh mẽ trong giáo dục và đào tạo nói chung giáo dục nghề nghiệp nói riêng và đang tạo ra một cuộc cách mạng về trong đổi mới phương pháp dạy học trong các nhà trường, góp phần thúc đẩy Giáo dục và đào tạo trở thành một nền công nghiệp có tính toàn cầu. Sự thay đổi này mang mầm mống của một cuộc cách mạng sư phạm thực sự.

Các nguyên tắc xây dựng và hoạt động của mô hình Hội đồng kỹ năng ngành tại Anh đã được ứng dụng trên toàn thế giới như một cách thức thành công để gắn kết doanh nghiệp trong phát triển giáo dục kỹ thuật bằng việc khuyến khích bên sử dụng lao động đầu tư vào phát triển kỹ năng và tạo việc làm. Các hội đồng kỹ năng ngành tại Anh đã tạo được những tác động đến toàn bộ hệ thống giáo dục đào tạo để đảm bảo việc giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu của bên sử dụng trong hiện tại và tương lai.

“Phát triển kỹ năng xanh” là một chủ đề mới và được quan tâm tại Việt Nam hiện nay. Khái niệm này được xuất phát trong bối cảnh thực tiễn nhằm thực hiện các mục tiêu về phát triển bền vững hướng tới nền kinh tế xanh. Tại Đức, khái niệm “Phát triển kỹ năng xanh” và khái niệm “Đào tạo nghề cho phát triển bền vững” là hai khái niệm gần như có cùng nội hàm" .Bài viết trình bày những nội dung liên quan đến khái niệm này và một số kinh nghiệm của Đức trong việc phát triển kỹ năng xanh.

Giáo dục hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp cần phải được tiến hành liên tục trong quá trình định hình nhân cách của học sinh, không đợi đến cuối cấp trung học cơ sở (THCS) và không phải là kết thúc khi học sinh đưa ra lựa chọn của mình về khối thi và ngành thi trong các kì thi tuyển sinh.

Hướng nghiệp là bộ phận không thể tách rời của giáo dục phổ thông. Nếu làm tốt công tác hướng nghiệp sẽ thực hiện được phân luồng và chủ động tạo được nguồn đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ đổi mới và hội nhập của nước ta. Từ nhiều năm nay, thậm chí từ nhiều thập kỷ nay, vấn đề hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học luôn là vấn đề được bàn luận nhiều; được đưa vào nhiều nghị quyết với nhiều giải pháp đề xuất, kiến nghị. Tuy vậy, công tác hướng nghiệp, phân luồng đến nay còn nhiều bất cập.

Chính phủ Đức luôn nỗ lực phát triển hệ thống giáo dục hướng nghiệp của quốc gia bao gồm chuỗi giáo dục từ mầm non, các cấp phổ thông, đào tạo bậc đại học, giáo dục thường xuyên. Phát triển tốt vấn đề hướng nghiệp và tư vấn nghề để đáp ứng nhu cầu ngay càng tăng về nhân lực có kỹ năng và trình độ cao của nền kinh tế đồng thời có thể hỗ trợ các nhà khoa học.

Việc chỉ ra những dấu hiệu cơ bản (hay bản chất) của một sự vật, một đối tượng, đó chính là chúng ta đã xây dựng được một khái niệm cho một sự vật, một đối tượng. Bài viết chia sẻ đôi điều về xây dựng khái niệm trong các giáo trình được dùng ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. 

Đánh giá khóa học là một quá trình liên tục xác định hiệu quả, hiệu lực và sự phù hợp của một chương trình hay khoá học, xác định những thực tế tốt và xấu, và đề xuất những thay đổi để nâng cao chất lượng chương trình đào tạo. Đánh giá khóa học là một chức năng của quá trình đào tạo và là một giai đoạn trong chu trình đào tạo.Việc đánh giá khóa học đòi hỏi xem xét giá trị của toàn bộ chương trình. Các khía cạnh cần đánh giá khóa học bao gồm: 1)Mức độ hài lòng của người học; 2)Kết quả đạt được KSA của người học; 3)Áp dụng KSA của người học tại nơi làm việc; 4)Tác động đối với nơi làm việc, ngành nghề và xã hội. Việc đánh giá có thể dẫn đến việc thiết kế và xây dựng lại chương trình và có thể thực hiện đánh giá suốt một chương trình cũng như khi hoàn tất khóa học.

Để nâng cao khả năng tham gia của giáo dục nghề nghiệp (GDNN)  vào chuỗi cung ứng nhân lực, Nhật Bản đã xây dựng và phát triển mô hình giáo dục đào tạo toàn diện với việc phân luồng hiệu quả, đào tạo đáp ứng yêu cầu thị trường về số lượng và chất lượng, đồng thời phát triển hệ thống đánh giá và công nhận kỹ năng nghề quốc gia. Bài viết chia sẻ 2 kinh nghiệm này của Nhận Bản.

Chuẩn hóa trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN) ở nước ta  đã, đang và sẽ tiếp tục là vấn đề cấp thiết và cần được xác định là giải pháp quan trọng trong phát triển GDNN thời gian tới, đặc biệt trogn bối cảnh hội nhập. Tuy nhiên, chuẩn hóa là một hoạt động phức tạp đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của nhiều bên liên quan cũng như phải đảm bảo những nguyên tắc chuẩn hóa. Bài viết chia sẻ đặc trung cơ bản và 5 nguyên tắc chuẩn hóa trong GDNN.

Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) ở Thái Lan được coi là đầu mối triển khai các hoạt động giáo dục phi chính quy và không chính quy cho người dân ở các cộng đồng địa phương. Bài viết giới thiệu một số nét cơ bản về nguyên tắc, mục tiêu và cách thức tổ chức quản lý TTHTCĐ ở Thái Lan.

Hình ảnh của giáo dục nghề nghiệp (GDNN) là tổng hợp của thái độ, các liên kết và cảm xúc ảnh hưởng đến các quyết định liên quan đến đầu tư vào GDNN. Nâng cao hình ảnh và sức hấp dẫn của GDNN nhằm mục đích thay đổi nhận thức của thanh thiếu niên, phụ huynh, cán bộ giáo viên nhà trường, người sử dụng lao động và công chúng. Bằng cách tạo ra nhận thức tốt hơn để GDNN trở thành một lựa chọn tích cực chứ không còn là “lựa chọn thứ hai” hay “lựa chọn cuối cùng”, từ đó người học có thể đưa ra lựa chọn đúng về con đường sự nghiệp theo khả năng và sở thích của mình. Bên cạnh đó, những người đang theo học cũng sẽ có thêm động lực, lòng yêu nghề và do đó giảm nguy cơ bỏ học.

Page 1 of 9

Thông tin NIVET

Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp là đơn vị sự nghiệp khoa học thuộc Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Giấy phép thiết lập Website trên internet số 109/GP-TTĐT ngày 01/7/2019

Ghi rõ nguồn "Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp (NIVET)" hoặc http://www.nivet.org.vn khi phát hành lại thông tin từ nguồn này.

Copyright © 2016 Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp

Thông tin liên hệ

  • Tầng 14, Tòa nhà Liên cơ quan Bộ LĐTB & XH, Khu D25, Số 3, ngõ 7, đường Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội

  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

  • Điện thoại : (+84) 2439745020 - Fax: (+84) 2439745020