NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Tài liệu hội thảo "Khung công nhận lẫn nhau về trình độ và kỹ năng nghề"

Nhiều nước trên thế giới đã phát triển năng lực công dân số cho  học sinh ở độ tuổi sớm nhất có thể. Có nước, ngay từ 7 tuổi, nhà trường đã đào tạo kỹ năng số ngay khi các em bắt đầu quan tâm đến thế giới công nghệ, khoa học máy tính, mạng xã hội, phượng tiên truyền thông. Ở Việt Nam đã bắt đầu có sự quan tâm về việc đào tạo kiến thức, kỹ năng công nghệ số ở các nhà trường. Để việc trang bị kỹ năng số cho học sinh phù hợp và hiệu quả hơn,  chúng tôi xin  chia sẻ 10 điều cần biết về “Kiến thức công nghệ số cho trẻ em” do Unicef Việt Nam  khuyến nghị.

Báo cáo thực trạng và xác định nhu cầu đào tạo nghề, hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho trẻ em vị thành niên (người từ đủ 15 đến dưới 18 tuổi) (sau đây gọi tắt là Báo cáo) được thực hiện nhằm mục đích đánh giá thực trạng việc làm, đồng thời xác định nhu cầu đào tạo nghề, hướng nghiệp cho trẻ em vị thành niên từ đủ 15 đến dưới 18 tuổi. Báo cáo thu thập số liệu thuộc 5 nhóm đối tượng mục tiêu: trẻ em ngoài nhà trường (331), trẻ em đang đi học (363), cơ sở giáo dục nghề nghiệp (47), phụ huynh (65) và doanh nghiệp (72). Báo cáo được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2019, sử dụng kết hợp hai phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính, tại 4 địa phương: Hà Nội, Điện Biên, An Giang và Kom Tum. Qua phân tích, Báo cáo đưa ra một số phát hiện chính sau đây:

Tóm tắt: Bài viết đánh giá thực trạng công tác đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (mạng lưới, tuyển sinh, tốt nghiệp, giáo viên và cán bộ quản lý, công tác đảm bảo chất lượng dạy nghề,...), những mặt được, những mặt còn tồn tại, hạn chế, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường lao động thành phố.

Tóm tắt: Bài viết trình bày một nghiên cứu điển hình về lao động nữ di cư tại Hà Nội (từ 18-30 tuổi) đang làm việc trong các doanh nghiệp nhằm đánh giá tình trạng việc làm và nhu cầu đào tạo kỹ năng đối với họ. Đồng thời, nghiên cứu phục vụ việc xây dựng kế hoạch và chương trình đào tạo nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người sử dụng cũng như tạo cơ hội học tập phù hợp với nguyện vọng, năng lực và tạo cơ hội việc làm bền vững cho lao động nữ di cư tại Hà Nội.

Tóm tắt: Năm 2019, Viện khoa học giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức điều tra khảo sát ... trẻ em vị thành niên, tham vấn ... phụ huynh của trẻ vị thành niên tại 4 huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ảng, Mường Chà. Báo cáo trình bày một số kết quả và phát hiện chính của nhóm nghiên cứu Viện khoa học giáo dục nghề nghiệp về phân luồng sau tốt nghiệp THCS, công tác hướng nghiệp và giáo dục nghề nghiệp đối trẻ vị thành niên.

Sự gắn kết giữa giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và doanh nghiệp, thị trường lao động là một giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng GDNN. Trong những năm gần đây, việc thu hút doanh nghiệp tham gia vào hoạt động GDNN đang là một thách thức đối với Việt Nam. Trong bài viết này sẽ giới thiệu tình hình hợp tác với các cơ sở GDNN của doanh nghiệp qua hai cuộc điều tra, khảo sát: “Điều tra, khảo sát nhu cầu đào tạo về GDNN gắn với việc làm đáp ứng thị trường lao động năm 2018” của Viện khoa học Giáo dục nghề nghiệp, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và “Điều tra lao động và nhu cầu sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp năm 2018” của Cục Việc làm.

Trong những năm gần đây, phương pháp dạy học (PPDH) trong các bậc đào tạo hiện nay chủ yếu mang tính chất thông báo – tái hiện. Nghị quyết Trung ương II khóa VIII, Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ rõ: “Đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học, bậc học, áp dụng những phương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh sinh viên (HSSV) năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề”. “Đổi mới phương pháp GD-ĐT khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học…”. Một trong những biện pháp quan trọng là chúng ta cần phải nhanh chóng ứng dụng những thành tựu của công nghệ thông tin (CNTT) để biên soạn bài giảng điện tử áp dụng trong dạy và học ở Việt Nam nhằm tích cực hóa quá trình học tập của HSSV

Ba địa bàn Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Vạn Ninh, Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang) là những địa bàn có vị trí địa lý chính trị rất trọng yếu trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian tới. Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có chủ trương phát triển các địa bàn này thành những đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, theo hướng công nghệ, tài chính và dịch vụ. Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của ba địa bàn này, đồng thời với các chuẩn bị về mặt pháp lý và hạ tầng kỹ thuật, cần thiết phải chuẩn bị nguồn nhân lực phù hợp cả về quy mô và cơ cấu và chất lượng.

Tóm Tắt: Tổng quan các báo cáo, nghiên cứu, Đánh giá về trẻ vị thành niên lứa tuổi trung học và thị trường lao động (trong và ngoài nhà trường) nhằm tổng hợp những kết quả, phân tích, đánh giá của các nghiên cứu trước đây và tìm khoảng trống nghiên cứu cần tiếp tục thực hiện

Đào tạo kỹ năng đổi mới sáng tạo vì tương lai việc làm trong kỷ nguyên số

QUẢN LÝ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Page 1 of 18

Thông tin NIVET

Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp là đơn vị sự nghiệp khoa học thuộc Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Giấy phép thiết lập Website trên internet số 109/GP-TTĐT ngày 01/7/2019

Ghi rõ nguồn "Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp (NIVET)" hoặc http://www.nivet.org.vn khi phát hành lại thông tin từ nguồn này.

Copyright © 2016 Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp

Thông tin liên hệ

  • Tầng 14, Tòa nhà Liên cơ quan Bộ LĐTB & XH, Khu D25, Số 3, ngõ 7, đường Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội

  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

  • Điện thoại : (+84) 2439745020 - Fax: (+84) 2439745020